Skip to main content

การออกแบบอาคารที่ใช้พลังงานเป็นศูนย์ (Zero Energy Building)

Submitted by admin on

Zero Energy Building อาคารที่ใช้พลังงานเป็นศูนย์ เป็นการออกแบบและการก่อสร้างอาคารให้สามารถทำให้เกิดการประหยัดพลังงานสูงสุด ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบจนถึงขั้นตอนการดำเนินงาน การจัดหาพลังงานหมุนเวียน การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี และขั้นตอนการบำรุงรักษา โดยอ้างอิงจาก ISO/TS23764-2021 Methodology for achieving non-residential zero-energy buildings (ZEBs) กำหนดนิยามและขั้นตอนการดำเนินการ ดังนี้

  1. ZEB ready อาคารที่มีการใช้ฉนวนที่เหมาะกับการใช้งานอาคารและสภาพอากาศ มีเปลือกอาคารและอุปกรณ์   บังแดดสำหรับลดปริมาณความร้อนเข้าสู่อาคาร ใช้อุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูงในด้านการอนุรักษ์พลังงาน และมีการเก็บข้อมูลอาคารและการตรวจสอบอาคาร เพื่อให้มีการใช้พลังงานอย่างเหมาะสม
  2. nearly ZEB อาคารที่มีการใช้พลังงานปฐมภูมิ (Primary Energy) ต่อปีเกือบเป็นศูนย์ โดยมีการใช้พลังงานหมุนเวียนและผ่านเกณฑ์ ZEB ready
  3. net ZEB อาคารที่มีการใช้พลังงานปฐมภูมิ (Primary Energy) ต่อปีเป็นศูนย์หรือติดลบ โดยมีการใช้พลังงานหมุนเวียนและผ่านเกณฑ์ ZEB ready

ขั้นตอนการวางแผนการออกแบบอาคารที่ใช้พลังงานเป็นศูนย์

  1. กำหนดเป้าหมายอาคารที่ใช้พลังงานเป็นศูนย์เริ่มจาก ZEB ready, nearly ZEB หรือ net ZEB
  2. อ้างอิงเป้าหมายการใช้พลังงานขั้นต้นและอัตราการลดลง คำนวณโดยการรวมการใช้พลังงานหลักของเครื่องปรับอากาศ, เครื่องระบายอากาศ, อุปกรณ์ไฟฟ้าแสงสว่าง (รวมถึงไฟส่องสว่างในงาน), อุปกรณ์จ่ายน้ำร้อน, ลิฟต์และบันไดเลื่อน และอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานอื่น ๆ ของอาคาร
  3. ขั้นตอนการออกแบบ ควรคำนึงถึงประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ การออกแบบอาคารแบบ Passive Design และ Active Design การใช้ระบบการจัดการพลังงานอาคาร (BEMS) เป็นฟังก์ชันเครื่องกลและไฟฟ้าในอาคารเพื่อตรวจสอบและจัดการ การเลือกวัสดุก่อสร้าง อุปกรณ์ และระบบที่มีใบรับรองการประหยัดพลังงาน 

Tags